• Laptop chạy chậm khiến bạn đau đầu vì trễ deadline trong học tập, làm việc,…?
  • Bạn muốn xem bộ phim yêu thích bằng laptop nhưng lại liên tục bị giật dù wifi rất mạnh?
  • Điện thoại lướt web nhanh nhưng laptop của bạn lại load cực kỳ chậm?

Với chiếc máy tính, bất kỳ bộ phận nào cũng đều có một chức năng riêng. Không chỉ là CPU, Ram hay bàn phím mới quan trọng. Thực tế nếu bạn chỉ thiếu một chiếc ổ cứng thôi thì máy tính của bạn cũng chỉ như một cục gạch mà thôi. Ổ cứng chính là nơi bạn dùng để lưu trữ toàn bộ dữ liệu của mình. Từ hình ảnh, âm thanh, phần mềm, trò chơi… và quan trọng nhất là hệ điều hành. Nếu bạn còn đang băn khoăn chưa nâng cấp SSD cho thiết bị của mình thì hãy tham khảo bài viết dưới đây. Hãy để tôi giúp bạn hiểu SSD là gì? Nâng cấp SSD để làm gì ?

ổ cứng ssd

#1 Bạn đã hiểu SSD là gì?

Nếu trước đây HDD là ổ cứng truyền thống được sử dụng rất nhiều. Thì qua quá trình sử dụng, nó dần tỏ ra nhược điểm của mình về tốc độ, ghi đọc dữ liệu hay truyền tải  dữ liệu, xử lý tác vụ nặng. Để đáp ứng nhu cầu làm việc nhanh, xử lý được nhiều tác vụ hơn đã đòi hỏi sự thay đổi mới của thiết bị lưu trữ dữ liệu. Đó cũng chính là lý do để ổ cứng SSD laptop ra đời thay thế cho HDD. SSD laptop là viết tắt của Solid State Drive. Nếu HDD là ổ cứng cơ học sử dụng đĩa quay chuyển động thì SSD lại sử dụng những con chip Flash để lưu trữ dữ liệu. Chính vì vậy  tốc độ xử lý tốt hơn, kích thước ổ cứng SSD laptop gọn nhẹ hơn ổ cứng HDD rất nhiều.

ổ cứng ssd

#2 Test cấu hình laptop trước khi lắp ổ cứng SSD laptop

Đầu tiên, để biết máy tính của mình có cần thiết để nâng cấp ổ cứng SSD hay không. Bạn nên kiểm tra xem cấu hình laptop đang xài cấu hình gì? có phù hợp để nâng cấp ổ cứng mới hay không?

Có rất nhiều cách để kiểm tra xong cách đơn giản nhất vẫn là nên vào This PC hoặc My Computer (tùy hệ điều hành bạn sử dụng mà có tên khác nhau, bạn nhấp chuột phải vào thư mục This PC or My Computer, Gia·click chọn Properties, lúc này giao diện máy tính sẽ hiện lên cấu hình laptop mà bạn đang dùng.

Một cách khác đó chính là kiểm tra cấu hình laptop với lệnh dxdiag. Đối với cách này, bạn có thế thấy được nhiều thông tin hơn về cấu hình máy tính hơn

So với cách trên. Cách này  bạn mở Run (Bấm phím cửa sổ + R), xong tiếp tục  gõ lệnh dxdiag rồi Enter. Lúc này máy tính sẽ hiện lên giao diện đầy đủ cấu hình và thông tin của laptop bao gồm 4 nội dung như System, Display, Sound, Input.

Test cấu hình laptop trước khi lắp ổ cứng SSD laptop

Đây chính là 2 cách đơn giản nhất để bạn kiểm tra cấu hình máy tính trước khi cần nâng cấp ổ cứng SSD. Khi kiểm tra cấu hình laptop, nếu bạn thấy mình sở hữu 1 chiếc laptop có cấu hình thấp thì bạn nên nâng cấp SSD. Bởi máy có cấu hình thấp, sẽ không thể tối ưu giữa 3 bộ phận chính của máy tính như CPU, RAM và ổ cứng. Khi không tương thích thì khả năng làm việc và trải nghiệm của chúng sẽ giảm đi đáng kể. Vì vậy cần phải nâng cấp ổ cứng SSD cho laptop có cấu hình thấp.

#3 Khi nào laptop cần nâng cấp ổ cứng SSD laptop?

Để có thể lựa chọn giải pháp nâng cấp ổ cứng SSD laptop thì ta cần đánh giá ổ cứng SSD. Sau khi đánh giá ổ cứng SSD thì bạn có thể xác định laptop cần nâng cấp ổ cứng SSD laptop.

Khi bạn thấy laptop xuất hiện những vấn đề sau, bạn nên đem laptop ra những chỗ uy tín để nâng cấp ổ cứng SSD cho máy hoạt động tốt hơn với laptop ổ cứng ssd nhé

  • Máy đang sử dụng ổ cứng HDD với dung lượng lưu trữ dữ liệu gần đầy, quá cũ hoặc máy có hiện tượng dễ nóng, nghe tiếng ồn.
  • Máy liên tục báo lỗi: “Non -system disk or disk error…”
  • Máy báo lỗi ổ cứng Bad sector
  • Máy không khởi động được do ổ cứng bị hỏng, không thể nạp hệ điều hành khi mở máy.

Bạn không  cài đặt ứng dụng hoặc hệ điều hành vì ổ cứng bị rung lắc dẫn tới bề mặt đĩa bị ma sát với kim từ quá mạnh, gây lỗi và mất dữ liệu hệ điều hành.

Bạn muốn tăng tốc Laptop, khởi động và truy xuất dữ liệu nhanh và hiệu quả hơn với laptop ổ cứng SSD.

#4.  Chạy song song 2 ổ cứng SSD và HDD cho laptop nào phù hợp?

4.1 Lắp song song 2 ổ cứng SSD và HDD cho laptop

Bạn cần hiểu và phân biệt ổ cứng SSD và HDD mới có thể lựa chọn xem là có chạy song song 2 ổ cứng SSD và SSD hay chỉ lắm SSD.

Bạn có thể lắp song song  SSD và HDD trên laptop, ta sẽ được lợi về tốc độ và khả năng lưu trữ trong quá trình sử dụng, cụ thể là:

  • Như ta đã biết ổ đĩa SSD laptop sẽ làm tăng tốc độ khi khởi động Windows cũng như tốc độ truyền tải dữ liệu. Tuy nhiên, giá thành của SSD thường cao hơn so với HDD, đặc biệt những ổ SSD có dung lượng lớn.

  • Còn ổ đĩa HDD thì lại có giá thành rẻ mà vẫn có thể thích hợp cho việc lưu trữ dữ liệu lớn laptop ổ cứng SSD.

Như vậy ta có thể lắp song song 2 ổ cứng SSD và HDD cho máy tính. Máy vừa đạt tốc độ nhanh vừa có thể mở rộng không gian lưu trữ dữ liệu với kinh phí vừa phải.

Ngoài việc lắp song song ổ cứng SSD và HDD, ta còn có thể lắp được song song 2 ổ cứng SSD laptop hoặc 2 ổ cứng HDD tùy vào mục đích sử dụng.

Lắp song song 2 ổ cứng SSD và HDD cho laptop

Quan trọng hơn, việc lắp 2 ổ cứng song song còn giúp tận dụng được tính năng RAID. Đây là giải pháp bảo vệ dữ liệu an toàn nếu chẳng may 1 ổ cứng bị hỏng trong quá trình sử dụng. Lắp thêm ổ SSD cho laptop Dell và HP hay là loại laptop nào để có thể nâng cấp tốc độ laptop.

4.2 Máy tính nào lắp được cả hai ổ cứng SSD và HDD

Hầu hết laptop ổ cứng ssd hiện nay đều có thể nâng cấp từ ổ cứng HDD lên SSD laptop. Vì SSD laptop nhanh hơn về tốc độ, dung lượng, độ bền cũng như khả năng chịu nhiệt.

Còn bạn muốn song song 2 ổ cứng với nhau thì laptop phải có ổ đĩa DVD (một số dòng laptop đặc biệt phải có cổng kết nối ổ cứng).

Để thay thế không gian ổ đĩa DVD thành ổ cứng mới, cần sự trợ giúp của một thiết bị có tên là Caddy Bay trên laptop ổ cứng ssd.

#5 Nâng cấp SSD giá rẻ tại Tổng Kho Laptop

Với sự phát triển vượt bậc theo từng ngày của Công Nghệ và nhu cầu giải quyết công việc, học tập, giải trí  đòi hỏi ở tốc độ nhanh hơn. Bên cạnh đó các dòng sản phẩm mới từ các hãng sản xuất laptop khiến cho chiếc laptop của bạn ngày một lỗi thời. Trường hợp này bạn cần phải tính đến giải  pháp nâng cấp cho phần cứng của laptop cũ. Bán ổ SSD để đảm bảo hiệu suất xử lý luôn trong trạng thái ổn định. Để nâng cấp SSD 128/256/512G bạn hãy đến với cửa hàng Tổng kho laptop để được tư vấn và nâng cấp laptop phù hợp với nhu cầu công việc, học tập của mình.

Như vậy trên đây là bài viết cung cấp những thông tin hiểu ý laptop ổ cứng ssd.  Để giúp các bạn có thể chọn một chiếc máy tính phù hợp của mình tại Tổng kho laptop