Vì điều kiện bạn không đủ kinh phí để mua một chiếc máy tính mới. Bạn lựa chọn mua cho mình một chiếc laptop cũ. Nhưng để mua một chiếc máy tính cũ bạn không chỉ nhìn đơn giản là độ bóng mới bên ngoài như màu sắc, màn hình, bàn phím… Mà bạn còn phải biết các yếu tố phần cứng nằm sâu trong chiếc máy tính.  Để giúp cho các bạn kiểm tra  một chiếc máy tính cũ từ bên trong đến bên ngoài vừa túi tiền mà vẫn đảm bảo chất lượng.

Các yếu tố cần kiểm tra laptop cũ khi mua

Kiểm tra cấu hình, thông tin phần cứng laptop

Dù mua máy mới hay cũ thì bạn vẫn phải kiểm tra xem cấu hình laptop có đúng như người bán nói không. Ram, dung lượng ổ cứng, chip có đáp ứng được nhu cầu công việc, học tập của mình hay không. Bạn có thể kiểm tra cấu hình máy thông qua lệnh trên máy, sử dụng phần mềm…

Kiểm tra laptop cũ

Kiểm tra tổng thể bề ngoài, khớp nối của laptop cũ

Khi mua cũ ấn tượng đầu tiên của bạn phải là chiếc máy tính có bề ngoài đẹp, không bị nứt, vỡ chỗ nào. Bên cạnh đó bạn cần kiểm tra các cạnh viền có ghép sát không, có hở chỗ nào không, các khớp máy khu  vực bản lề của máy cũng cần kiểm tra cẩn thận.

Phần khớp máy nối màn hình với thân máy cần kiểm tra kỹ hơn. Vì phần này mà lỏng lẻo sẽ ảnh hưởng tới cáp màn hình và khi di chuyển. Chú ý xem các cổng  kết nối có bị mất, biến dạng không.

Kiểm tra ổ cứng laptop cũ

Bước này rất quan trọng nếu không thạo bạn nên tải phần mềm Hard Disk Sentinel. Là phần mềm giáp sát ổ cứng chuyên nghiệp, hỗ trợ cho cả ổ HDD và SSD. Phần mềm sẽ cung cấp các bản báo cáo và hiển thị tình trạng hiện tại của máy.

Kiểm tra ổ cứng laptop cũ

Bạn có thể kiểm tra ổ cứng nhanh chóng bằng các cách sau:

  • Kiểm tra ổ cứng laptop cũ bằng các phần mềm như: Active Hard Disk Monitor, Ariolic Disk Scanner, Active SMART, CrystalDiskInfo,…
  • Dùng lệnh cmd: mở cửa sổ Command Prompt bằng cách vào Run gõ CMD ->bấm Enter. Vào cửa sổ Command Prompt bạn gõ lệnh wmic --> Bấm Enter. Gõ tiếp lệnh diskdrive get status --> Bấm Enter.
  • Kiểm tra file: Vào Start gõ cmd --> bấm chuột phải chọn Run as Administrator. Vào cửa sổ Command Prompt thì gõ lệnh sfc /scannow --> Bấm Enter để thực thi lệnh.

Kiểm tra RAM laptop cũ

Để kiểm tra Ram bạn có thể xem ở đây cho nhanh nhé : 2 cách kiểm tra RAM và check lỗi RAM trên máy tính với tỉ lệ chính xác cao nhất.

DirectX Diagnostic Tool

  • Bước 1: Từ bàn phím máy tính, bạn hãy nhấn tổ hợp phím Windows + R, hộp thoại Run hiện ra, nhập vào lệnh dxdiag vào rồi nhấn Enter. Cách kiểm tra RAM máy tính Windows 1
  • Bước 2: Nếu được hỏi thêm như hình dưới, bạn hãy chọn Yes. Sau đó hãy chờ một lúc. Cách kiểm tra RAM máy tính Windows 2
  • Bước 3: Bảng DirectX Diagnostic Tool hiện ra, bạn hãy để ý vào dòng Memory, đây chính là bộ nhớ RAM của máy tính. Như bạn thấy ở hình ảnh bên dưới thì máy tính có RAM 6GB

Systems View Information

  • Bước 1: Trên bàn phím bạn hãy nhấn tổ hợp phím Windows + X. Cách kiểm tra RAM máy tính Windows 4
  • Bước 2: Chọn vào dòng System.
  • Bước 3: Tại cửa sổ mới hiện ra, dòng Installed RAM chính là bộ nhớ RAM của máy tính Windows. Như hình ảnh bên dưới thì máy có RAM 6GB và 5.88GB là bộ nhớ thực tế

Kiểm tra RAM laptop cũ

Task Manager

  • Bước 1: Nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + Esc.
  • Bước 2: Tại cửa sổ mới hiện ra, nhấn vào tab Performance.
  • Bước 3: Dòng Memory chính là bộ nhớ RAM của máy tính.

Kiểm tra màn hình của laptop cũ

Bạn nên quan sát bề mặt màn hình có bị xước hay nứt vỡ hay không.  Những vết xước vết mờ thì có thể chấp nhận được còn những vết lớn thì có thể ảnh hưởng đến việc hiển thị các dữ liệu. bạn nên cân nhắc kỹ trước khi mua. Bạn nên kiểm tra điểm chết trên màn hình đó là những vệt sáng, đốm nhỏ bất thường. Bạn có thể tham khảo thêm các bài viết như Cách phát hiện điểm chết trên màn hình Desktop.

Kiểm tra bàn phím của Laptop cũ

Bạn có thể gỡ hết các chữ và số trên bàn phím xem bàn phím có bị liệt không. Nếu cần kiểm tra chi tiết bạn có thể tham khảo bài viết sau: Cách dùng Keyboard Test kiểm tra bàn phím máy tính.

Kiểm tra chuột của laptop cũ

Bạn có thể dùng chuột kiểm tra trái, phải, thanh trượt, di chuyển xem có nhạy hay  không, hoạt động đúng không. Có một số laptop không thể sử dụng được chuột cảm ứng. Vậy nên bạn nên kiểm tra cẩn thận .

Kiểm tra loa của laptop cũ

Loa thông thường chia làm hai phần loa trái, loa phải, nằm trên bàn phím, bên phải hoặc dưới màn hình. Bạn có thể kiểm tra bằng cách mở nhạc xem tiếng phát ra có bị rè, bị tịt hay không. Nhớ kiểm tra cả hai loa.

Kiểm tra loa của laptop cũ

Kiểm tra ổ đĩa quang cua laptop cũ

Bạn có thể bỏ đĩa CD hoặc đĩa DVD vào máy để kiểm tra xem đĩa có hoạt động được không. Có trường hợp ổ đĩa chỉ đọc được 1 trong hai loại đĩa, hoặc không hoạt động. Để kiểm tra cho kĩ bạn nên tua đi tua lại xem đầu đọc còn tốt không.

Kiểm tra pin, bộ sạc pin laptop cũ

Bạn nên sử dụng máy thời gian ngắn xem lượng pin tiêu hao. Từ đó ta có thể ước chừng xem pin đó sử dụng được lâu không, điều đó giúp ta có thể giữ nguyên hoặc giảm giá khi mua laptop. Bạn có thể tham khảo cách kiểm tra pin dưới bài viết sau không cần cài đặt bất cứ phần mềm nào, hoặc  đây là cách kiểm tra pin laptop của  bạn ở mức độ nào. Sau khi kiểm pin xong bạn cắm sạc vào để xem điện có vào laptop không.

Kiểm tra pin, bộ sạc pin laptop cũ

Kiểm tra các cổng kết nối của laptop cũ

Bạn nên kiểm tra cố gắng test ho hết các cổng như Cổng USB, cổng mạng, cổng cắm mic, loa, đầu lọc thẻ nhớ, cổng HDMI. Để sau này không phải hối hận.

Kiểm tra hoạt động Wi – Fi

Bạn có thể cho máy kết nối với Wifi  và di chuyển vài nơi trong phòng xem may kết nối có tốt không.

Kiểm tra hoạt động Wi – Fi

Kiểm tra Webcam của laptop cũ

Thường thì laptop cũ hay bị hỏng webcam, nên tốt nhất bạn nên kiểm tra webcam xem thế nào.
Đầu tiên thì để kiểm tra Webcam của laptop cũ thì bạn cần phải xem tính năng hỗ trợ trên các trình duyệt. Bởi vì nó xác định cho bạn thấy là trình duyệt có thể truy cập các thiết bị đa phương tiện được hay không. Nếu như nó hiển thị danh sách các camera web thì bạn nhấn vào  “Thử nghiệm cam của tôi”

Kiểm tra Webcam của laptop cũ

Sau khi nhấn nút thì trình duyệt sẽ hiện lên xin phép khởi chạy camera. Cho đến khi được cấp quyền truy cập thì camera tại trang web đó sẽ được khởi chạy. Bạn có thể test nhanh qua camera trang web đó. Tại đây bạn có thể xác định được độ phân giải tối đa của camera, chất lượng hình ảnh bao gồm: màu sắc, độ bão hòa, độ sáng của camera.

Chọn nơi mua laptop cũ uy tín

Bạn nên chọn một địa chỉ uy tín để mua máy laptop cũ. Vì với chiếc máy đã dùng lâu thì không dám khẳng định nó tốt 100% nhưng khi mua về máy vẫn còn tốt, bề ngoài vẫn sáng bóng, mượt mà. Cấu hình khỏe. Vậy nên chọn mua máy laptop cũ ở nơi uy tín là rất quan trọng.

 Trên đây chúng tôi đã giúp các bạn chọn cho mình được một chiếc máy tính cũ tốt nhất nhờ các cách kiểm tra laptop cũ . vậy chúc các bạn sớm sở hữu một chiếc máy tính cũ vừa phù hợp với túi tiền vừa phù hợp với nhu cầu công việc.